Cao huyết áp còn gọi là tăng huyết áp và khái niệm thường dùng trong dân chúng là bệnh tăng xông. Tăng huyết áp có thể khiến bệnh nhân bị đột quỵ, chảy máu não hoặc nhồi máu cơ tim. Thêm nữa, bệnh thường không rõ triệu chứng, vì vậy bạn nên thường xuyên kiểm tra huyết áp định kỳ. Nếu được chẩn đoán đã mắc bệnh, nên cố gắng điều chỉnh chế độ sinh hoạt, ăn uống, luyệt tập song song với việc uống thuốc để đạt hiệu quả trị bệnh cao nhất. Tham khảo ngay những cách hạ huyết áp nhanh sau:

uong-ruou-vang-giup-ha-huyet-ap-duoc-pham-pqa-vn

 Rượu vang

Uống vang đỏ mỗi ngày

Uống rượu là điều cấm kỵ, dù là khi bạn bình thường và không mắc bệnh gì. Tuy nhiên trong trường hợp này, uống rượu, nhưng phải là vang đỏ, sẽ là cách hạ huyết áp nhanh. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học tại Boston, thói quen uống 1/4 ly vang đỏ mỗi ngày giúp giảm huyết áp và cách bệnh tim mạch.

Bổ sung thực phẩm giàu kali

Phần lớn các muối khoáng đều có thể làm tăng huyết áp song kali lại có thể làm giảm ảnh hưởng bất lợi của Natri. Hầu hết bệnh nhân cao huyết áp đều thiếu khoáng chất kali. Các loại rau củ, trái cây giàu kali rất hữu ích trong việc điều chỉnh huyết áp. Theo đó, hằng ngày bạn nên cố gắng bổ sung khoảng 2000-4000mg/ngày. Thực phẩm giàu kali bao gồm khoai tây, cà chua, cam, chuối, đậu đỏ, đậu Hà Lan, dưa hấu, dưa bở, mận khô, nho khô.

Ăn sô-cô-la đen

Flavanol chứa trong thành phần sô-cô-la  đen giúp tăng sự đàn hồi của các mạch máu. Theo các chuyên gia, chứng cao huyết áp sẽ thuyên giảm dần khi bạn chịu khó ăn sô-cô-la đen mỗi ngày. Tuy nhiên, nhớ rằng cũng chỉ nên ăn một lượng vừa đủ. Cái gì cũng phải vừa vừa phải phải thôi bạn nhé!

Đi bộ thường xuyên

Dành thời gian khoảng 30 phút mỗi ngày để đi bộ, nhằm giúp điều hòa và cân bằng lượng ô-xy cung cấp về tim cũng như các mạch máu và nhiều cơ quan khác. Sau một thời gian quen dần với việc luyện tập, bạn nên tăng tốc độ cũng như quãng đường và thời gian đi bộ để rèn luyện cơ thể khỏe mạnh hơn.

Vuốt dọc hai bên mũi

Cách thực hiện như sau, mỗi bàn tay vuốt một bên mũi, vuốt đều hai bên cùng một lúc. Dùng ngón tay trỏ vuốt từ huyệt ấn đường (điểm giữa hai đầu chân mày) xuống dọc theo hai bên mũi qua khóe miệng đến tận chót cằm. Vuốt chậm, nhẹ và làm từ 15-20 lần. Kích thích huyệt ấn đường có tác dụng làm phóng thích chất endorphine nội sinh có thể làm cho an thần, hạ huyết áp và giáng khí.

Thở sâu

Thở sâu, chậm, kết hợp với yoga, ngồi thiền sẽ giúp làm giảm các loại hormon gây căng thẳng – tác nhân làm tăng lượng renin, một loại enzym trong thận làm tăng huyết áp.

Vuốt dọc hai chân mày

Dùng hai ngón tay trỏ và giữa vuốt từ ấn đường, đi dài theo chân mày ra thái dương, đến tận chân tóc ở phía ngoài đuôi mắt, mỗi bên khoảng 10 lần. Vùng chân mày và hai cánh tay có những điểm phản xạ tương ứng nhau. Do đó động tác này giải tỏa sự sung huyết tại những huyệt vị hay bị tắc nghẽn ở vùng trán, làm cho khí huyết lưu thông ra hai cánh tay và bàn tay, giúp giảm nhẹ áp lực ở đầu.

Ngồi hoặc nằm thư giãn, tập trung vùng đan điền

Theo y học cổ truyền, thần ở đâu khí ở đó. Do đó khi tập trung ý nghĩ tại vùng đan điền, khí trong cơ thể từ phía trên đầu sẽ lưu chuyển xuống dưới nên có tác dụng hạ khí. Việc tập trung tư tưởng càng tốt, hiệu quả hạ khí càng cao. Động tác này cần kéo dài hơn 10 phút. Mỗi khi cảm nhận được những dấu hiệu tăng huyết áp như căng, nặng ở vùng thái dương, đau đầu, mờ mắt, mắt đỏ hay trong người thấy bực tức vô cớ, ngực sườn đầy tức…, người bệnh nên ngồi xuống, áp dụng lần lượt 4 động tác trên. Bình tĩnh và tự tin là yếu tố cần thiết trong quá trình thực hiện. Sau khoảng 15 phút thực hành, bệnh nhân có thể cảm thấy bớt khó chịu ở vùng đầu, nhịp đập của tim chậm lại, tay chân ấm lên. Đó là lúc huyết áp đã hạ bớt.
Nguồn sưu tầm.